ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นกเหยี่ยวบอร์เนียวนกน้อยน่ารักตัวนี้เป็นนกล่าเหยื่อที่เล็กที่สุดในโลก

นกเหยี่ยวบอร์เนียวนกน้อยน่ารักตัวนี้เป็นนกล่าเหยื่อที่เล็กที่สุดในโลก

เหยี่ยวขาดำมีขนาดไม่ใหญ่ไปกว่านกกระจอก แต่อย่าปล่อยให้ขนาดของมันหลอกคุณ เพราะนกตัวเล็กนี้เป็นนักล่าที่โหดเหี้ยมสามารถฆ่าเหยื่อที่มีขนาดเท่าตัวมันเอง

เหยี่ยวเป็นนกล่าเหยื่อที่เล็กที่สุดในโลก โดยเหยี่ยวขาดำ ( Microhierax fringillarius ) และเหยี่ยวนกเหยี่ยวบอร์เนียว ( Microphierax latifrons ) มีชื่อเดียวกันว่าเป็นนกล่าเหยื่อที่เล็กที่สุดในโลก ด้วยลำตัวที่ยาวเพียง 14 ถึง 16 เซนติเมตร ปีกกว้าง 27 ถึง 32 เซนติเมตร และน้ำหนักเพียงไม่กี่กรัม

เหยี่ยวขาดำตัวนี้ฟังดูไม่เหมือนนักล่าที่เก่งกาจที่สุดอย่างแน่นอน แต่รูปลักษณ์ที่น่ารักของมันยังหลอกลวงมากกว่า นกที่มีรูปร่างเหมือนนกแก้วเป็นหนึ่งในสัตว์ที่น่ารักที่สุดเท่าที่คุณเคยเห็นมา แต่อย่าปล่อยให้มันหลอกคุณเมื่อพูดถึงการล่าสัตว์ สิ่งนี้คือนักฆ่าตัวจิ๋ว

เหยี่ยวขาดำส่วนใหญ่กินแมลง รวมทั้งแมลงเม่า ผีเสื้อ แมลงปอ ปลวกมีปีก และจักจั่น แต่บางครั้งก็จะโจมตีนกขนาดเล็ก กิ้งก่า และแม้แต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ค้างคาวขนาดเล็ก โดยปกติแล้วมันจะออกล่าจากเกาะที่มีมุมมองที่ดี พุ่งออกไปจับแมลงที่บินผ่านไปมา

แต่มันก็สามารถสร้างความประหลาดใจให้กับเหยื่อของมันด้วยใบไม้ที่ปกปิดมันจากผู้ล่าบนพื้นดินเท่านั้น สัตว์นักล่าตัวจิ๋วเหล่านี้เข้าสังคมไม่ปกติ อย่างน้อยก็ไปไกลพอๆ กับนกล่าเหยื่อ โดยออกล่าเป็นฝูงขนาดใหญ่ถึง 10 ตัว

มีถิ่นกำเนิดในบรูไนดารุสซาลาม เมียนมาร์ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เหยี่ยวขาดำเป็นสายพันธุ์ที่ปรับตัวได้สูงซึ่งดูเหมือนจะทนต่อการรบกวนแหล่งที่อยู่อาศัย ไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับความหนาแน่นของประชากร และการประเมินประชากรแตกต่างกันไป

แต่สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติระบุว่าMicrohierax fringillarius เป็นสายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง ที่กำลังใกล้จะสูญพันธุ์ในไม่ช้านี้ถ้าไม่มีการอนุรักษ์เอาไว้นกเหยี่ยวล่าเหยื่อเล็กที่สุดในโลกนี้อาจจะสูญพันธุ์ไปก็ได้

รายการบล็อกของฉัน