ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

Nightingale Bird

นกไนติงเกล
(Common Nightingale;Lusciniamegarhynchos)
เป็นนกต่างประเทศ ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปยุโรป ทวีปแอฟริกาด้านตะวันตกเฉียงเหนือ และทวีปเอเชียด้านตะวันตก แต่คนไทยกลับรู้จักนกชนิดนี้กันดี และยังรู้อีกว่า นกชนิดนี้มีเสียงร้องที่ไพเราะมาก ทั้งๆ ที่ไม่เคยเห็นตัวจริงๆ หรือเคยได้ยินเสียงร้องของนกชนิดนี้มาก่อน
จุดเด่นของนกชนิดนี้อยู่ที่เสียงร้องซึ่งไพเราะมาก และชาวยุโรปต่างยกย่องกันว่านกชนิดนี้เป็นนกที่ร้องเพลงได้ไพเราะที่สุดในโลก

เสียง ร้องอันแสนไพเราะของนกไนติงเกลนี้ เป็นเสียงร้องของนกตัวผู้เท่านั้น และจะได้ยินเฉพาะในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นฤดูผสมพันธุ์ของนกเท่านั้นด้วย เมื่อฤดูผสมพันธุ์ของมันมาถึง นกไนติงเกลที่บินอพยพย้ายถิ่นลงไปหากินในทวีปแอฟริกาในช่วงฤดูหนาว จะบินอพยพย้ายถิ่นข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน กลับไปยังทวีปยุโรป ซึ่งนกบางส่วนจะบินอพยพกลับไปยังอังกฤษ โดยจะบินกลับไปถึงอังกฤษในราวกลางเดือนเมษายน เพื่อผสมพันธุ์และทำรังวางไข่
ข้อมูลเพิ่มเิติม
นกกางเขนซินเจียง  และก็คือนกชนิดเดียวกันกับนกคอมมอน ไนติงเกล หรือนกที่ได้รับการยอมรับว่าร้องได้ไพเราะที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง และจากชื่อที่ได้มา นำผมเข้าสู่โลกของการค้นหาทำให้พบการท้าทายมากมาย เกี่ยวกับนกร้อง ตัวนี้ เพราะมีคนกล่าวว่านกไนติงเกลไม่ร้องในกรงทำให้เกิดการเลี้ยงกันอย่างกว้างขวางในหมู่คนเลี้ยงนกที่พอมีฐานะในประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเซี่ยงไฮ้และเสฉวนเพราะนกชนิดนี้มีจำนวนน้อย แล้วจับได้ปีละไม่มาก ทำให้นกที่กินอาหารแล้วราคาสูงมากถึงตัวละ 500-800 หยวน 

อีกทั้ง ไม่มีประวัติศาสตร์ของนกร้องชนิดนี้ในหนังสือคู่มือการเลี้ยงนกต่างๆ ของจีน จึงถือเป็นความใหม่ ความท้าทาย ส่งผลให้หน้าเว็บในช่วงหนึ่ง มีแต่กระทู้ของนกไนติงเกล เบื้องต้นตั้งแต่นักฝัน ที่ซื้อนกใหม่มาขุนเลี้ยงให้รอด กระทู้พาไปผจญภัยดูวิธีการจับนกไนติงเกลในทะเลทรายที่ซินเจียง พื้นที่ที่หาลูกนกไนติงเกลได้ การโชว์นกของตัวเอง เคล็ดลับการจำแนกนกตัวผู้กับตัวเมีย และที่สุดของที่สุด คือ คลิปที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า
 ชาวจีนได้ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงนกชนิดนี้แล้ว และมันสามารถร้องได้ในกรง เช่นเดียวกับการร้องในธรรมชาติ ล่าสุดปี 2009  ผมได้เห็นนกที่ร้องได้อย่างยอดเยี่ยมตัวเป็นๆ ในตลาดนกที่ซีอาน  ซึ่งสอบถามแล้วมีราคาสูงถึง 2000 หยวน  ขณะที่ซานหม่าตัวที่ยืนร้องสุดชีวิตกรงข้างๆ มีราคาเพียง 600 หยวน

มานั่งคิดๆ ที่จริงแล้วอาจมีคนเลี้ยงนกชนิดนี้อยู่แล้วในวงแคบ เหมือนลุงที่เป็นเจ้าของนกชนิดนี้ที่ผมเห็นเป็นตัวแรก แน่นอนว่ามันไม่ได้ร้องเก่งเหมือนนกชั้นยอดตัวหลังๆ ที่ผู้คนพาเอามาประกวดประชันกัน แต่มันเป็นเหมือนภาพในความทรงจำที่ตกค้างในชีวิตมาระยะหนึ่ง แล้วได้รับการคลี่คลาย


นกไนติงเกลตัวผู้จะส่งเสียงร้องเป็นท่วงทำนองเพลงไพเราะเพื่อเกี้ยวพาราสีนกตัวเมีย เมื่อใดก็ตามที่ชาวอังกฤษได้ยินเสียงร้องของนกตัวผู้เขาจะทราบได้ทันทีว่า ฤดูใบไม้ผลิเวียนกลับมาถึงอังกฤษอีกครั้ง
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย menmen

รายการบล็อกของฉัน