ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

อีกา (Jungle Crow)

อีกา (อังกฤษ: Jungle Crow) เป็นนกกาที่มีการกระจายพันธุ์เป็นวงกว้างในเอเชีย ปรับตัวเก่ง กินอาหารได้หลากหลาย ทำให้ขยายไปยังพื้นที่ใหม่ได้ง่าย บางครั้งมันถูกมองว่าเป็นนกที่ก่อความรำคาญ

อีกามี 3 สปีชีส์ย่อย:
    Corvus (m.) levaillantii  - อีกาตะวันออก
    Corvus (m.) culminatus - อีกกาอินเดีย
    Corvus (m.) japonensis - อีกาปากใหญ่
ลักษณะรูปร่างอีกาโดยทั่วไป


ขนาดโดยทั่วไปยาวประมาณ 46-59 ซม. ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เกาะคูริล และคาบสมุทรซาฮาลิน จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่านกกากินซาก ในขณะที่รูปแบบจากอินเดียในทางตะวันตกเฉียงใต้ มีขนาดเล็กกว่านกกากินซาก แต่ทุกชนิดย่อยมีปากค่อนข้างยาว หนาและปากบนโค้งลง ให้ดูเหมือนนกเรเวนขนาดใหญ่ มีขนสีเทาเข้ม จากด้านหลังของศีรษะ คอ ไหล่ และ ส่วนล่าง ปีก หาง หน้าและลำคอเป็นดำเงา ชนิดย่อยในอินเดียจะมีสีดำที่สุด
การกระจายพันธุ์และถิ่นอาศัย
มีการกระจายพันธุ์จากชายฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือที่อัฟกานิสถานและทาง ตะวันออกของอิหร่านในทิศตะวันตก ทิศใต้ถึงอินเดียและลงไปยังคาบสมุทรมาเลเซียในทิศตะวันออกเฉียงใต้

อีกา จัดอยู่ในสกุล Corvus ซึ่งเป็นสกุลที่ใหญ่ที่สุด ใน วงศ์ Corvidae นกในสกุลนี้มีลักษณะเด่น ตรงขนปกคลุมลำตัว ที่ ส่วนใหญ่ มีสีดำสนิท และ ชอบอาศัยอยู่ตามที่โล่ง หรือ ใกล้ชุมชน ในขณะที่นกในวงศ์เดียวกัน สกุลอื่นๆ ล้วนมีสีสวยสดใส และ มักอาศัยอยู่ตามป่า มากกว่า นอกจากนี้ ปาก ยังมีขนาดใหญ่ ตรงช่องปิดจมูก มี ขน สั้นๆ ปกคลุมอยู่ ปีกยาวกว้างใหญ่ ขา และ เท้าใหญ่แข็งแรง ด้านหน้าของ ขา มีเกล็ด เรียงปกคลุมอยู่ และ เป็นนกที่ชอบส่งเสียงดัง ทั้ง ยังจดจำ และ ลอกเลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ ได้ดีอีกด้วย
ในประเทศไทย มีอีกา เป็นชนิดสีดำทั้งหมด แต่แท้จริงแล้ว นกในวงศ์ Corvidae แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ อีกกาสีดำ ( genous Corvus ) มีหลายชนิดทั่วโลก พวกนี้จะ มี ขน สีดำสนิท หรือ อาจมีสีดำปนเทา ปากและขาสีดำ ในเมืองไทยรู้จักดี คือ อีกา อีกกลุ่ม หนึ่ง คือ นกวงศ์ กา ที่สีขนไม่เป็นสีดำ แต่มีสีน้ำตาล ฟ้า เขียว หรือสีอื่นๆ ปากและ ขา สีแดง เหลือง น้ำตาล ดำ หรือ เทา ก็ได้ กลุ่มของ กาที่มีขนสี จะมีขนาดเล็กกว่า ชนิดขนสีดำ เช่น นกขุนแผน นกสาลิกาเขียว นกกะลิงเขียด ในเมืองไทย มีทั้งหมด 11 ชนิด แม้จะมีรูปร่าง ลักษณะ แตกต่างกันมาก แต่พฤติกรรมร่วมของมันนั้นแสดงให้เห็นถึงความเป็นนกในวงศ์ เดียวกัน นั้นคือความสามารถในการเรียนรู้ และ ความความอยากรู้อยากเห็น ผสมกับความ ก้าวร้าว

เช่นเดียวกับ นก ในสกุล Corvus โดยทั่วไป อีกกา เป็น นกที่มีขนสีดำเข้ม ปกคลุมที่ ลำตัว มีขนาดใหญ่ ยาว ประมาณ 51 ซม. จัดว่าเป็นนกในวงศ์ Corvidae ที่มีขนาดใหญ่มากชนิดหนึ่ง ซึ่งนกในวงศ์นี้ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด คือ Northern raven ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ทั่ว ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ และ อเมริกากลาง ตอนเหนือ และ ตอนกลาง ของ เอเซีย และ ตอนเหนือ ของอาฟริกา จัดว่าเป็นนกที่มีขอบเขตกระจายพันธุ์ กว้างขวางที่สุด อีกชนิด หนึ่ง ลักษณะเด่นของนก อีกา คือปากสีดำหนายาวใหญ่ นอกจากนี้บริเวณส่วนปลายปากบน ของ อีกา ยังงอโค้งลงมาหาปากล่าง และ ตรงหน้าผากบริเวณที่บรรจบ กับ โคนปาก หักชันขึ้น ทันที โดยมีขนสั้นๆ ฟูออกมาปกคลุมอยู่ และ ขนบริเวณคอ เรียบยาว เป็นมันเหลือบ โดยบริเวณช่วงบน จะฟูออกมาเล็กน้อย ปีกกว้างยาวใหญ่ โดยเฉพาะบริเวณ ขนปลายปีก ที่แตกออก หางยาวกว้างปลายมน ซึ่ง อีกา มักคลี่หางออกในขณะบินร่อนอยู่ ขา สีดำ และ ม่านตา สี น้ำตาลเข้ม อีกา ตัวผู้ จะมีขนาด ใหญ่กว่า ตัวเมีย เล็กน้อย ส่วนนกที่ยัง โตไม่เต็มวัย จะ มีสีขนออกทึมๆกว่า ไม่ดำเข้ม เหมือน นกที่โตเต็มวัยแล้ว ส่วนใหญ่มีสีดำอมน้ำตาลคล้ำ

นิสัยประจำพันธุ์
ตามปกติ เรามักพบ อีกา เกาะ หรือ บินตามกันเป็นคู่ โดย อีกา จะกระพือปีกบินไปตรงๆ และ ชอบบินอยู่สูงๆ บางครั้งก็อาจพบเป็นฝูงเล็กๆ หากินอยู่ตาม พื้นดิน หรือ เกาะอยู่ตามต้นไม้ แต่ ถ้าเป็นบริเวณที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ หรือ ในบริเวณที่เกาะพักรวมกันอยู่ ฝูงอีกา อาจมารวมกันอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้บริเวณนั้นค่อนข้างวุ่นวายจอแจ เพราะพฤติกรรมที่ค่อนข้าง ก้าวร้าว อีกา จึงไม่ค่อยอยู่นิ่ง ถ้าไม่จิกคุ้ยหาอาหาร ก็มักจะบินไล่จิกตีกัน อยู่ตลอดเวลา และ อีกา ยังชอบ ส่งเสียงร้อง "กา กา " แหบ ดังอยู่เสมอด้วย ซึ่งโทนเสียง อาจเปลี่ยนแปลงไปได้หลายแบบ ตามแต่ พฤติกรรมของนก นอกจากเสียงร้องบอกชื่อของตัวเองแล้ว อีกา ยังเป็นนก ที่เลียนเสียงต่างๆ ได้ดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเสียงนกชนิดอื่น หรือ แม้กระทั่งเสียงของมนุษย์ แต่ก็ไม่ชัดเจนเท่ากับนกแก้ว และ นกขุนทอง....

เรียบเรียงข้อมูลโดย menmen

รายการบล็อกของฉัน