ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ย้อนรอย สงครามไข่แห่งเกาะ Farallon


ย้อนรอย สงครามไข่แห่งเกาะ Farallon การต่อสู้ในปี 1863 เปิดศึกจากการแย่งชิงไข่นก
ค้นหา
Custom Search

เพื่อนๆ เคยได้ยินเรื่องราวของสงครามไข่แห่งเกาะ Farallon กันมาก่อนไหม นี่คือเรื่องราวการต่อสู้ที่เกิดขึ้นในปี 1863 ระหว่างคนสองกลุ่มบนเกาะเล็กๆ ที่อยู่ห่างออกไปจากหาดซานฟรานซิสโกราวๆ 40 กิโลเมตร และมีต้นเหตุมาจากเรื่องไม่น่าเชื่อ อย่างการแย่งชิงไข่นกกันเท่านั้น

โดยสงครามไข่ในครั้งนี้ มีชนวนเหตุการณ์มาจากช่วงตื่นทองในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อช่วงปี 1850 ทำให้มีคนอพยพเข้ามาในพื้นที่แคลิฟอร์เนียและเมืองซานฟรานซิสโกเป็นจำนวนมาก จนเกิดการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอาหารประเภทโปรตีน

เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้เองทำให้ มีผู้คนหลายกลุ่มที่ออกตามหาแหล่งโปรตีนใหม่ๆ ในพื้นที่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือนายแพทย์นาม Robinson และน้องเขย ผู้ตัดสินใจเดินเรือมายังเกาะ Farallon สถานที่ซึ่งในเวลานั้นเต็มไปด้วยนกทะเล และไข่นกที่มีเปลือกแข็งง่ายต่อการขนส่ง


ในช่วงแรกๆ ของการนำเข้าไข่จากเกาะ Robinson และน้องเขยเสียสินค้าจำนวนมากไปกับท้องทะเลที่เชี่ยวกราก แถมไข่ที่พวกเขาได้มานั้นเมื่อนำไปทำอาหารยังมีจุดด้อยมากมาย

ไม่ว่าจะกลิ่นคาวปลารุนแรง รสชาติไม่เอาอ่าว ต่อให้ทอดนานแค่ไหนไข่ขาวก็จะยังคงใสและเละเป็นวุ้นไม่เปลี่ยนด้วย

ถึงอย่างนั้นก็ตามพวกเขาก็สามารถทำกำไรจากไข่ได้ถึง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากในเวลานั้นอาหารขาดแคลนมากจนคนงานกินได้ทุกอย่างที่เป็นโปรตีน


แถมราคาไข่ในตลาดได้พุ่งขึ้นไปถึง 1 ดอลลาร์ต่อฟอง ซึ่งหากเทียบค่าเงินในปัจจุบันแล้วเท่ากับราวๆ 30 ดอลลาร์ต่อฟองเลย 
(ราวๆ 925 บาท)


ความสำเร็จในครั้งนี้ทำให้ เกาะ Farallon กลายเป็นสวรรค์ของผู้แสวงหากำไรในทันทีและทำให้มีคนมากมายเดินทางมาที่เกาะแห่งนี้เพื่อเก็บไข่ เกิดเป็นบริษัทเก็บไข่จำนวนมาก ซึ่งมีปัญหากันเองเรื่อยมาเป็นสิบปี และทำให้มีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก


เรื่องราวปัญหาระหว่างคนเก็บไข่บนเกาะแห่งนี้ดำเนินมาจนถึงจุดแตกหักในปี 1863 เมื่อกลุ่มติดอาวุธของบริษัท Pacific Egg Company ผู้อ้างตัวว่าเป็นผู้ครอบครองเกาะแห่งนี้ ได้เข้าปะทะกับกองทัพของชาวประมงอิตาลีเกิดเป็นการยิงต่อสู้กันบนเกาะจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บอีก 6 คน

การต่อสู้ในวันนั้นนับว่าเป็นความขัดแย้งที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาและส่งผลให้รัฐบาลตัดสินใจให้สิทธิ์ผูกขาดเกาะ Farallon แก่ Pacific Egg Company อย่างเป็นทางการ


การตัดสินใจในครั้งนี้ ส่งผลให้ในตลอดช่วงเวลาสองทศวรรษหลังจากนั้น ทางบริษัท Pacific Egg Company ได้ใช้สิทธิ์ล่าไข่นกและสัตว์อื่นๆ บนเกาะอย่างต่อเนื่อง จนประชากรนกบนเกาะลดลงจาก 500,000 คู่ เหลืออยู่แค่ 6,000 คู่เท่านั้น

นับว่าโชคดีมากที่ในปี 1881 ทางรัฐบาลได้ตัดสินใจออกมาประกาศให้ห้ามเก็บไข่นกบนเกาะอย่างเป็นทางการ ดังนั้นปริมาณนกบนเกาะจึงค่อยๆ เพิ่มจำนวนกลับมาอีกครั้ง โดยในปัจจุบันประชากรนกบนเกาะได้เพิ่มก็กลับมาเป็น 160,000 คู่แล้ว

รายการบล็อกของฉัน