ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ปรากฏการณ์ประหลาดนี้ ท้องฟ้าเหนือกรุงโรมมืดมิดดูราวกับวันสิ้นโลก


ท้องฟ้าเหนือกรุงโรมมืดมิดดูราวกับวันสิ้นโลก ชาวบ้านทึ่งกับปรากฏการณ์ประหลาดนี้
ค้นหา
Custom Search

จะมีสักกี่ครั้งในชีวิตที่เราจะได้เห็นปรากฏการณ์ประหลาดบนท้องฟ้า และถ้าหากคุณอาศัยอยู่ในกรุงโรมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาล่ะก็ คุณอาจได้พบกับท้องฟ้าที่มืดมิดราวกับวันสิ้นโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นก็ได้ แต่นั่นไม่ใช่ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติแต่อย่างใด เพราะนี่คือฝูงนกสตาร์ลิงจำนวนมาก มากจนเปลี่ยนท้องฟ้าให้กลายเป็นสีดำได้ทีเดียว

ภาพดังกล่าวถูกโพสต์ขึ้นโดยสมาชิกเว็บไซต์ Reddit ท่านหนึ่งจนกลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ ที่แสดงให้เห็นว่า ท้องฟ้าในกรุงโรมวันนี้ ถูกปกคลุมไปด้วยฝูงนกสตาร์ลิงมากมายจนนับไม่ถ้วน สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก (นับได้กี่ตัวกันเอ่ย)

ในทุกๆ ปี นกสตาลิงค์กว่า 4 ล้านตัวจะอพยพย้ายถิ่นฐานข้ามมายังกรุงโรมในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเพื่อมองหาความอบอุ่นและหลบภัยจากลมหนาวในแถบยุโรปตะวันออกและประเทศแถบสแกนดิเนเวีย

นอกจากความน่าทึ่งที่เกิดขึ้นบนท้องฟ้าแล้ว นกสตาร์ลิงเหล่านี้ได้กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับชาวโรม เพราะพวกมันอึเรี่ยราดไปทุกหนทุกแห่ง และอาศัยอยู่บนถนน บนตึก บนต้นไม้ ลองนึกสภาพนกจำนวน 4 ล้านตัวที่มายึดพื้นที่ของชาวเมือง ไม่ต้องห่วงว่าอึพวกมันจะเยอะมากมาย
แค่ไหน

และที่สำคัญก็คือ นกสตาร์ลิงมักจะชอบกินสวนมะกอกที่อุดมสมบูรณ์บริเวณนอกกรุงโรม นั่นทำให้อึของมันค่อนข้างมันราวกับน้ำมัน ส่งผลให้การเช็ดล้างทำความสะอาดยากขึ้นไปอีก ชาวโรมจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไล่นกสตาร์ลิงให้พ้นจากอาณาเขตบ้านตัวเอง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การต่อสู้ระหว่างชาวโรมและนกสตาร์ลิงเริ่มหนักข้อขึ้นทุกวัน พวกเขาทำตั้งแต่การเคาะหม้อหรือกระทะให้เกิดเสียงดัง การตัดพุ่มให้ให้เกลี้ยงเพื่อไม่ให้พวกมันมาทำรังได้ การติดลำโพงเพื่อเปิดเสียงนกนักล่าในการข่มขวัญ รวมไปถึงการเลี้ยงเหยี่ยวที่ฝึกให้บินขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่อไล่นกสตาร์ลิงเหล่านี้ เนื่องจากเหยี่ยวเพเรกริน ที่เป็นนักล่านกสตาร์ลิงตามธรรมชาติ ไม่สามารถต่อกรกับจำนวนมหาศาลของนกสตาร์ลิงได้

ดูเหมือนข้อดีเพียงอย่างเดียวของนกสตาร์ลิงก็คือ พวกมันเป็นนกที่สามารถบินกันได้พร้อมเพรียงจนสามารถสร้างปรากฏการณ์ที่สวยงามบนท้องฟ้าให้เราได้ชมกันได้อย่างเพลิดเพลิน ในอุทยานแห่งชาติบางแห่ง มีผู้คนที่ลงทุนเดินทางมาชมการบินโชว์ของนกสตาร์ลิงนับล้านๆ ตัวโดยเฉพาะ

และนี่ก็เป็นเรื่องราวของนกสตาร์ลิงที่เราอาจเคยเห็นภาพของพวกมันบนท้องฟ้ามาบ้าง 
แต่อาจไม่เคยรู้เลยว่า ปัญหาของมันมีมากกว่าที่คิดจริงๆ สำหรับประเทศไทยเราเองคงจะเห็นได้จากที่ไหนมีนกพิราบจำนวนมาก เราก็มักเห็นขี้นกที่เกลื่อนกลาดเต็มไปหมด เพียงแต่อึของนกพิราบยังไม่ร้ายกาจเท่ากับนกสตาร์ลิงนั่นเอง

รายการบล็อกของฉัน