ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นกฮูกตาเหลือกนกแห่งโชคร้าย


นกฮูก” นกแห่งโชคร้าย
“นกฮูก” สำหรับคนไทยเราอาจเป็นแค่นกหน้าตาแปลกๆ นั่งทำตาโตอยู่ในละครผี ๆ แต่นกหน้าตาบ้องแบ๊วตัวเดียวกันนี้ล่ะ สำหรับคนชาติอื่นกลับมีความหมายไปในทำนองโชคร้าย จนต้องหาวิธีแก้เคล็ดกันเลยทีเดียว

สำหรับชาวไอริส ตามความเชื่อของชาวไอริสบอกว่า ถ้าเจอนกฮูกจะต้องฆ่าให้ตาย เพราะถ้ามันหนีไปได้ มันจะเอาโชคดีของคนในบ้านนั้นติดไปด้วยหรือถ้าเผลอให้นกฮูกเข้ามาทำรังใน บ้านใครเชื่อกันว่าไม่นานบ้านนั้นจะต้องกลายเป็นบ้านร้างผีสิง เพราะมีแต่ผีเท่านั้นที่จะอยู่ร่วมกับนกฮูกได้ ก็หมายความว่าคนในบ้านนั้นจะต้องตายกันยกครัวนั่นเอง 

นอก จากนี้คนที่นี่ยังว่ากันว่าถ้านกฮูกร้องขณะที่เผาศพวิญญาณของผู้ตายจะถูกขัง ในหลุมนั้น ไปผุดไปเกิดไม่ได้กลายเป็นผีแค้นเที่ยวหลอกหลอนชาวบ้าน เรื่องนี้คล้ายความเชื่อของไทยว่า ถ้าแมวดำข้ามศพ วิญญาณจะลุกขึ้นมาอาละวาด

*ในทวีปอเมริกา ชาวดินเดียนแดงรังเกียจนกฮูกว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของปีศาจ เหมือนกับแมวดำที่เป็นสัตว์เลี้ยงของแม่มด และห้ามใครเกี่ยวข้องกบนกฮูกเด็ดขาด ใครที่มีนกฮูกเก็บไว้ในครอบครองจะถือว่าเป็นพวกเล่นไสยศาสตร์ของอาถรรพ์

*ในทวีปเอเชีย ชาวญี่ปุ่นก็ไม่น้อยหน้าใครในเรื่องของความเชื่อเกี่ยวกับนกฮูก แต่ชาวญี่ปุ่นยังมีความยุติธรรมอยู่บ้าง คือมองว่านกฮูกมีทั้งด้านดีและด้านร้าย เช่น ถ้าเป็นนกฮูกเหยี่ยวจะถือว่าเป็นสิ่งดี เนื่องจากเป็นผู้นำสารจากเทพเจ้า แต่นกฮูกยุ้งหรือนกฮูกแสกจะถือเป็นสิ่งชั่วร้ายเพราะเป็นนกปีศาจ ซึ่งเรื่องนี้ความเชื่อของไทยเราก็เชื่อว่าถ้านกแสกเกาะหลังคาบ้านจะเป็น ลางร้ายเหมือนกัน

*ในทวีปยุโรป ตามตำนานกรีก นกฮูกเป็นสัตว์เลี้ยงของ ‘เทพีอเธนา’ เทพแห่งความสุขุม ศิลปะ และทักษะความชำนาญ ว่ากันว่าเทพองค์นี้ชอบแปลงร่างเป็นนกฮูกอยู่บ่อย ๆ ชาวยุโรปก็เลยถือว่าเป็นสัตว์แห่งสติปัญญา ความรอบรู้ สถาบันการศึกษาต่างๆ จึงมักจะเอานกฮูกมาเป็นสัญลักษณ์ของสถาบัน 

ความเชื่อเกี่ยวกับนกฮูกของชาวโรมันแตกออกเป็น ๒ ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเชื่อคล้ายชาวกรีกว่านกฮูกเป็นสัตว์แห่งปัญญา แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็เชื่อกันว่านกฮูกเป็นตัวอันตราย เป็น สัตว์แห่งงานศพและความตาย ถ้ามองเห็นนกฮูกในเวลากลางวันถือว่าจะเกิดเหตุร้าย นอกจากนี้ยังมีความเชื่อแปลกๆ และการแก้เคล็ดจากนกฮูกอีกหลายอย่าง เช่น

-เสียง ร้องของนกฮูกเป็นลางร้าย จะต้องแก้เคล็ดด้วยการเอาเหล็กไปเผาไฟ หรือไม่ก็นำ เกลือ พริกไทย หรือน้ำส้มไปสาดใส่กองไฟ ว่ากันว่าทำอย่างนี้แล้วจะทำให้นกฮูกเจ็บลิ้นและร้องไม่ได้อีก คนใกล้ชิดก็จะพ้นจากเคราะห์ร้าย

-ถ้าใครได้ยินเสียงนกฮูกจะต้องรีบถอดเสื้อผ้าที่ใส่อยู่ กลับเอาด้านในออกมาไว้ด้านนอกแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ โชคร้ายจะได้ไม่เข้าตัว

-ถ้าผู้ชายกินเนื้อนกฮูกย่างจะกลายเป็นคน กลัวเมีย

-คนที่มองเข้าไปในรังนกฮูกจะมีแต่เรื่องเศร้าไปตลอดชีวิต
สาเหตุ ที่ทำให้คนส่วนมากมีความเชื่อเกี่ยวกับนกฮูกในทางไม่ดี อาจจะมาจากการที่นก ฮูกมีหน้าตาที่ประหลาด ชอบออกหากินเวลากลางคืน และมีเสียงร้องที่ชวนขนหัวลุก ถึงอย่างไรก็ตาม นกฮูกก็เป็นแค่สัตว์ตัวเล็กๆ ตัว หนึ่ง ที่ไม่สามารถทำร้ายเราได้ก่อน

รายการบล็อกของฉัน