ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นกอินทรีฮาสต์ (Haast eagle)

อินทรีฮาสต์ล่านกโมอา
นกอินทรีฮาสต์ (Haast eagle) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Harpagornis moorei เคยอาศัยอยู่บนเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์ พวกมันเป็นนกอินทรีขนาดใหญ่ที่สุดที่มนุษย์รู้จัก น้ำหนักชั่งเมื่อเช้า เอ๊ย เมื่อพันปีก่อนได้ 15-20 กิโลกรัม วัดความยาวจากปลายปีกซ้ายถึงปลายปีกขวาได้ 3 เมตร พอเปลี่ยนไปวัดจากปลายปีกขวามาหาปลายปีกซ้าย ก็ได้ 3 เมตรเท่ากันอีกอย่างไม่น่าเชื่อ (แฮ่ๆ...) ระยะปีกที่กล่าวมาอาจดูไม่ยาวเท่าไรนัก เพราะเจ้าเวหาสายพันธุ์นี้มีปีกสั้นเมื่อเทียบกับขนาดตัว 

เนื่องจากมันไม่เน้นการร่อนเวียนวนหาเหยื่อจากบนที่สูงแต่ปีกสั้นจะช่วยให้มันลัดเลาะลดเลี้ยวออกล่าตามแนวป่าและในดงไม้ได้ดีกว่า

เหยื่อของอินทรียักษ์นั้นมีขนาดยักษ์ยิ่งกว่า นั่นคือนกโมอา (Moa) ที่มีหลายสายพันธุ์ ชนิดที่ใหญ่ที่สุดนั้นอาจหนักถึง 130 กิโลกรัม เจ้าโมอานั้นแม้จะมีขนาดใหญ่แต่บินไม่ได้ เมื่อเจอความเร็วในการพุ่งโจมตีระดับ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จู่โจมเข้าที่หัวและลำคออันเป็นจุดอ่อน ย่อมต้องกลายเป็นอาหารอันโอชะที่เจ้าฮาสต์จะกินไปได้หลายวันบนพื้นโดยไม่ต้องหิ้วซากไปไหน เพราะยกไม่ไหว และนิวซีแลนด์ในยุคนั้นไม่มีนักล่าใดจะใหญ่โตกว่ามันให้ต้องระแวดระวัง

จากตำนานของชนพื้นเมืองเมารีเล่าสืบกันมาถึงนกอินทรียักษ์ที่ทำร้ายมนุษย์โดยลักขโมยโฉบเด็กหิ้วไปกิน แต่ความเป็นจริงที่น่าเศร้าก็คือ การมาถึงและตั้งถิ่นฐานบนเกาะแห่งนี้ของมนุษย์ได้ทำลายแหล่งอาหารของอินทรียักษ์ มนุษย์ล่านกโมอาจนหมดสิ้น อินทรีฮาสต์ต้องสูญพันธุ์ตามไปเมื่อประมาณ 1,400 ปีก่อนนี้เอง

รายการบล็อกของฉัน