ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นกช้าง(Elephant bird)

นกช้าง(Elephant bird)
เชื่อกันว่า นกชนิดนี้เป็นที่มาของตำนานเรื่องนกร็อค (Roc) ที่เล่าขานในนิทานเรื่องการผจญภัยของซินแบด ทั้งยังปรากฏอยู่ในบันทึกของมาร์โคโปโล นักสำรวจเลื่องชื่อชาวอิตาลีผู้เดินทางข้ามโลกมายังประเทศจีนในศตวรรษที่ 13

…..แม้ว่านกช้างอาจไม่ใหญ่โตและดุร้ายเท่านกร็อคในนิทานที่เล่ากันว่า มันใหญ่ขนาดที่จะกินช้างได้ แต่นกช้างก็เป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีในโลก ด้วยความสูงถึงสิบฟุตและน้ำหนักเกือบ 600 กิโลกรัม ซึ่งใหญ่กว่านกกระจอกเทศที่สูงเพียงแปดฟุตและหนักเพียง 300 ปอนด์ ขณะที่นกมัวร์ของนิวซีแลนด์ซึ่งมีความสูงถึง 13 ฟุตนั้นก็ยังมีน้ำหนักเพียง 300 กิโลกรัม หรือเพียงครึ่งเดียวของนกช้างเท่านั้น
…..นกช้างอาศัยอยู่บนเกาะมาดากัสการ์ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งอาฟริกาตะวันออก จากหลักฐานบางอย่างที่ขุดพบ ทำให้พอสันนิษฐานได้ว่า นกชนิดนี้น่าจะอาศัยอยู่เป็นคู่และฟักไข่โดยการขุดหลุมฝังไว้ในทรายอุ่นๆ นกช้างอาศัยบนเกาะแห่งนี้อย่างสงบสุข จนกระทั่ง มนุษย์อพยพมายังเกาะมาดากัสการ์ เมื่อประมาณ 1,000 ปีที่แล้ว

…..ในยุคนั้น ชาวพื้นเมืองรุ่นแรกที่อพยพมายังเกาะนี้ เกรงกลัวนกช้างเป็นอันมาก ทั้งยังมีความเชื่อว่าหากใครพบไข่ของนกชนิดนี้แล้วจะต้องประสบกับโชคร้าย เว้นเสียแต่จะขโมยไข่ของมันกลับบ้านเพื่อแก้เคล็ด ซึ่งนี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นกที่น่าพิศวงชนิดนี้ลดจำนวนลง


…..นอกเหนือไปจากการสูญเสียถิ่นอาศัย อันเกิดจากการบุกรุกทำลายป่าของมนุษย์ที่ได้อพยพมายังมาดากัสการ์เมื่อประมาณ 1,000 ปีก่อน จนทำให้นกช้างต้องสูญพันธุ์ไปเมื่อ 500 ปีก่อน เหลืออยู่เพียงฟอสซิลไข่ขนาดยักษ์ของมันที่บอกให้เราได้รับรู้ว่า ครั้งหนึ่งเคยมีนกช้างอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ หากแต่ความโลภและโง่เขลาของมนุษย์ได้ทำลายพวกมันไปจนหมดสิ้น

เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย men love

รายการบล็อกของฉัน