ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ไฮยาซิน..นกมาคอว์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


ไฮยาซิน..นกมาคอว์ คู่ผัวเมียราคากว่าล้านบาท
(ไทยรัฐ)โดย ไชยรัตน์ ส้มฉุน

นกแก้วมาคอว์สีน้ำเงิน หรือนกไฮยาซิน เป็นนกแก้วขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สนนราคาขายกันในตลาด ตัวละ 450,000-500,000 บาท หากขายเป็นคู่ไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท ส่วนไข่ต่างชาติขายใบละแสน...

นกแก้วมาคอว์ สีน้ำเงิน Hyacinthine Macaw Anodorhynchus hyacinthinus หรือ นกไฮยาซิน เป็นมาคอว์ 1 ใน 16 พันธุ์ของนกปากขอ และเป็นนกแก้วขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดความยาวตั้งแต่หัวไปถึงปลายหางประมาณ 100 เซนติเมตร หรือตั้งแต่ 32-35 นิ้ว น้ำหนักเมื่อโตเต็มวัยประมาณ 7-9 ขีด

ลำตัวเป็นสีน้ำเงินอมม่วง ข้อพับบริเวณปีกทั้งสองข้างสีเหลือง ขาทั้งสองข้างสีดำ รอบ ๆ ปากมีสีเหลือง ปากแข็งแรงและงองุ้มสีดำ มีฟันเล็ก ๆ คล้ายเลื่อย สามารถขบกัดลวดขนาดเล็กให้ขาดได้ มีเสียงร้องที่ดังมาก จะงอยปาก จะใหญ่เป็นพิเศษ ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะคล้ายกันมากแต่เพศผู้ใหญ่กว่า

อุปนิสัยชอบอยู่กันเป็นฝูง รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ในฤดูผสมพันธุ์จะจับคู่กันแบบคู่ใครคู่มัน และไปสร้างรังตามต้นไม้ใหญ่ วางไข่ครั้งละ 3-4 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ 30-35 วัน ขนของ ลูกนกจะขึ้นหลังจาก 3 สัปดาห์ และขึ้น จนเต็มตัวกระทั่งมีสีสันสวยงาม

ลูกนกจะแข็งแรงเต็มที่ เมื่ออายุ 90 วัน ในระหว่างที่ยังเล็กต้องอาศัยอาหารจากแม่นกที่นำมาป้อน โดยจะใช้ปากจิกกินอาหารจากปากแม่ของมัน จนกระทั่งลูกนกสามารถช่วยตนเองได้และในที่สุดมันก็จะบินและหาอาหารเองโดยไม่ต้องอาศัยพ่อแม่

ถิ่นกำเนิดอยู่ใน แอฟริกาใต้ เม็กซิโก และอเมริกาใต้ ปัจจุบันใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว ทั่วโลก มีไม่ถึง 5,000 ตัว ทำให้หลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งคนไทยไปนำมาเพาะเลี้ยงไว้เพื่อจำหน่าย

สำหรับการเพาะเลี้ยงในกรงนั้น ผู้เลี้ยงจะต้องคิดพิจารณาเสียก่อนว่าจะเลี้ยงในบ้านหรือในกรงขนาดใหญ่ปะปนกับนกชนิดอื่นๆ โดยปกติมักนิยมเลี้ยงกรงละหนึ่งตัวดีกว่าปล่อยรวม ขนาดของกรงควรมีขนาดสูง 3 ฟุต ยาวด้านละ 2 ฟุต ใช้กรงเหล็กเพื่อป้องกันการกัดแทะ ซี่กรงความถี่พอประมาณไม่ให้นกยื่นอวัยวะออกมาข้างนอกได้

ผู้เลี้ยงต้องอาบน้ำให้มันเป็นประจำ ควรใช้น้ำจากฝักบัวรด ในฤดูฝนควรอาบน้ำกลางแจ้ง เพื่อให้อาบน้ำฝนบ้าง แล้วควรนำมาไว้ในที่มีแดดอ่อนๆ และอากาศบริสุทธิ์ ของเล่นภายในกรงไม่ว่าจะเป็นลูก ตุ้ม กระดิ่ง กระจกเงา และวัสดุใดๆที่ทำให้นกเกิดความเพลิดเพลิน วัสดุเหล่านี้ ควรทำด้วยเหล็ก เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายได้ง่าย...
นอกจากของเล่นยังต้องมีภาชนะสำหรับใส่อาหารและน้ำ ภาชนะพวกนี้ควรทำด้วยเหล็ก ส่วนที่เกาะควรใช้กิ่งไม้ที่ไม่ทาสีมาทำเป็นคอนให้นกเกาะเหมือนธรรมชาติ
นกสายพันธุ์ไฮยาซิน...เป็นนกที่ฉลาดและน่ารัก มีประสาทตาไวมาก หากเจ้าของเอาใจใส่มันก็รักเราเหมือนที่เรารักมัน สามารถสอนให้เล่นจักรยาน หรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้ แต่ต้องหมั่นฝึกฝน

ในยามที่มันมีอารมณ์อ่อนหวาน ...มักเข้ามาอยู่ใกล้ๆคลอเคลียกับเจ้าของก็จะดูแล้วน่ารักดี หากยามที่มันโกรธหรือไม่พอใจใคร จะตรงเข้าไปจิกกัดทันที...

เมื่อเลี้ยงกระทั่งโตเต็มวัยแล้ว สนนราคาขายกันในตลาดตั้งแต่ ตัวละ 450,000-500,000 บาท หากขายเป็นคู่ไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท ส่วนไข่ชาวต่างชาติ เช่น ไต้หวัน สิงคโปร์ ซื้อขายกันที่ใบละแสนเลยทีเดียว...

...โอ้โห...!! ใครทำแตกซักใบ...ลมใส่แน่นอน...!!

รายการบล็อกของฉัน