ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นกปรอดสวน

นกปรอดสวน
ชื่อสามัญ: (streak-eared bulbul)
ชื่อวิทยาศาสตร์: Pycnonotus blanfordi
ชื่อวงศ์: PYCNONOTIDAE
ประเภทสัตว์: สัตว์ปีก
ลักษณะ สัตว์: นกปรอดสวน มีขนาดตัวจากปลายปากจรดปลายหางประมาณ 20 ซม. มีสีขนเป็นสีออกน้ำตาลอมเขียวตุ่นๆ ตัวด้านบนสีเข้มกว่าด้านล่าง ขนใต้หางด้านล่างมีสีเหลืองเล็กน้อย มีขีดสีขาวเรียงถี่ๆบนขนคลุมหู ตัวผู้มีตาสีเทา ส่วนตัวเมียและวัยอ่อนมีสีน้ำตาลอมเทาทึมๆกว่า เสียงร้องของเค้าฟังไม่ค่อยไพเราะสักเท่าไร เวลาเดินเข้าสวนผลไม้ มักได้ยินเสียงของเค้าดังแทบตลอดเวลา
ปริมาณที่พบ: มาก
การใช้ประโยชน์: -

อธิบายวิธีการใช้ประโยชน์:
แหล่งที่พบ: บริเวณป่าชุมชนเขาหินเหล็กไฟและพื้นที่ป่าทั่วไป
ข้อมูล อื่นๆเพิ่มเติม: อาหารของนกปรอดสวนมีทั้งผลไม้สุก เช่น ไทร หว้า ตะขบบ้าน ตะขบป่า ชมพู่ มะละกอ มะม่วง น้อยหน่า ผลตำลึงสุก เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจิกกินแมลง ตัวหนอน ตามกิ่งก้านและยอดไม้ด้วย

ส่วนแหล่งที่อยู่ อาศัยนั้น เราสามารถพบเค้าได้ตามสวนผลไม้ในเมือง ป่าเบญจพรรณ ป่าชั้นรอง ป่าละเมาะ แหล่งเกษตรกรรม รวมถึงในหมู่บ้าน และ เมือง พบในระดับต่ำ จนถึงเชิงเขา ในระดับความสูงประมาณ 915 เมตร จากระดับน้ำทะเล

นก ปรอดสวนเป็นแฟนพันธุ์แท้ของอ่างอาบน้ำ นับว่าเป็นนกที่รักสะอาด หรือไม่ก็เป็นนกที่ขี้ร้อนมากชนิดหนึ่ง หลายครั้งในช่วงหน้าฝนที่เราเข้าไปในพุทธมณฑล บนพื้นดินที่มีน้ำขังเป็นแอ่งเล็กๆ มักจะได้พบนกปรอดสวนลงเล่นน้ำสะบัดหัวและตัวอย่างเมามันจนเปียกโชกไปหมด

รายการบล็อกของฉัน