ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นกกาน้อยหงอนยาว

นกกาน้อยหงอนยาว (อังกฤษ: Crested Jay) เป็นนกในวงศ์นกกา (Corvidae) เป็นชนิดเดียวในสกุล Platylophus พบในบรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่าและไทย ถิ่นอาศัยธรรมชาติเป็นที่ราบป่าไม้เขตร้อนหรือกึ่งเขตร้อนความชื้นสูงและ เทือกเขาที่มีความชื้นสูงในกึ่งเขตร้อนหรือเขตร้อน ถูกคุกคามโดยการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย

ลักษณะ
นกกาน้อย หงอนยาวมีความยาวจากปลายปากถึงปลายหางประมาณ 31-33 เซนติเมตร ปีกยาวประมาณ 14 เซนติเมตร ส่วนหัวมีลักษณะเด่นที่หงอนยาวตั้งอยู่ด้านหลังของกระหม่อม ปากยาวปานกลาง ปลายปากงุ้มเป็นตะขอเล็กน้อย ขนปุยปิดจมูกสั้นมาก และไม่ปิดรูจมูก แต่มีขนรอบโคนปากยาวและเด่นมาก หางยาวปานกลาง ปลายขนหางมีลักษณะมน ขาสีคล้ำ นกทั้งสองเพศมีลักษณะคล้ายกัน แต่ขนคลุมตัวของนกในปีแรกและนกไม่เต็มวัยจะมีลักษณะแตกต่างออกไป

นก วัยอ่อนมีหงอนสั้นๆ ขนคลุมลำตัวมีสีน้ำตาลแดง และจะค่อยๆจางลงทางด้านท้อง บริเวณปลายขนบางเส้นเป็นสีขาว ทำให้มองดูเป็นจุดด่างลายตรงส่วนอกถึงท้อง ปีกสีน้ำตาลอมเขียวมะกอกจางกว่านกตัวเต็มวัย ปลายขนคลุมปีกมีสีอ่อน

การกระจายพันธุ์และถิ่นอาศัย
นก กาน้อยหงอนยาวมีการกระจายพันธุ์จำกัดอยู่ในเขตชีวภาพซุนดา จากใต้เขตตะนาวศรี พม่า ไทย รัฐซาบาห์ รัฐซาราวัก มาเลเซียตะวันตก กาลิมันตัน สุมาตรา ชวา อินโดนีเซียและบรูไน พบในในป่าดิบที่ลุ่มที่ระดับความสูง 1,500 เมตร

อ้างอิง
^ นกกาน้อยหงอนยาว MyFirstBrain.Com
^ BirdLife International. Crested Jay (Platylophus galericulatus) 2010 IUCN Red List Category.Downloaded on 29 Jun 2010.

BirdLife International 2008. Platylophus galericulatus. 2006 IUCN Red List of Threatened Species. Downloaded on 11 Jan 2010.

รายการบล็อกของฉัน