ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

สัตว์โลกน่ารัก เหยี่ยวเพเรกิน (Peregrine falcon) สัตว์ที่เร็วที่สุดในโลก เร็วยิ่งกว่าซุปเปอร์คาร์ทุกคันบนโลก


สัตว์โลกมหัศจรรย์เหยี่ยวเพเรกิน (Peregrine falcon) สัตว์ที่เร็วที่สุดในโลก เร็วยิ่งกว่าซุปเปอร์คาร์หรือเครื่องบินทุกคันบนโลก มันเป็นอะไรที่ธรรมชาติสร้างสรรค์เพื่อความอยู่รอดและการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมจึงทำให้เหยี่ยวชนิดนี้มีคุณสมบัติพิเศษในการบินได้เร็วที่สุดในโลก

ข้อมูลจากบทความข้างล่างนี้ท่านสามารถอ่านรายละเอียดต่างๆได้

สัตว์โลกน่ารัก เหยี่ยวเพเรกิน (Peregrine falcon) สัตว์ที่เร็วที่สุดในโลก เร็วยิ่งกว่าซุปเปอร์คาร์ทุกคันบนโลก


หลายครั้งธรรมชาติก็สร้างสิ่งที่ทำให้มนุษย์อย่างเราต้องทึ่ง โดยเฉพาะเรื่องความเร็ว จนสงสัยว่าพวกมันวิวัฒนาการขึ้นมายังไงให้เร็วได้ขนาดนี้ และนี่คือสัตว์ที่เร็วที่สุดในโลก ‘เหยี่ยวเพเรกิน’ มันคือนกนักล่าเหยื่อทั่วไปกลุ่มเดียวกับเหยี่ยวอื่น ๆ และนกอินทรี แต่เพเรกินนั้นอยู่ในขนาดกลาง


พวกมันพบได้ทั่วไปบนโลกตั้งแต่ทุ่งทุนดราที่หนาวเย็นไปจนถึงทะเลทรายที่ร้อนระอุ มีความสามารถในการปรับตัวสูงมาก และเดินทางได้ไกลยิ่งกว่าเครื่องบิน ซึ่งตัวไกลสุดที่เคยบันทึกไว้เดินทางอพยพไกลถึง 24,945 กิโลเมตร จากอาร์กติกถึงอเมริกาใต้


แต่ความสามารถพิเศษของมันคือ ความเร็ว ในการบินปกติ เพเรกินจะบินด้วยความเร็วเฉลี่ยที่ 40-55 กม./ชม. และเร่งความเร็วพุ่งไปที่ 112 กม./ชม. แค่นี้ก็เร็วพอ ๆ กับเสือชีตาห์แล้ว แต่สิ่งที่พิเศษยิ่งกว่านั้นคือสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า ‘ดำดิ่ง’ (Dive)


เมื่อเพเรกินเจอเหยื่อ มันจะพาตัวเองให้อยู่สูงขึ้นไปบนท้องฟ้า จากนั้นมันจะดำดิ่งลงมาด้วยความเร็วสูงสุดที่มากได้ถึง 386 กม./ชม.  ซึ่งเร็วกว่าซุปเปอร์คาร์ และเร็วยิ่งกว่าสัตว์ตัวใดจะทำได้ 

ด้วยความเร็วขนาดนี้ยิ่งทำให้กรงเล็บแหลมคมของมันอันตรายกว่าเดิม ลองนึกสภาพรถชนกันที่ความเร็วสูง การล่าของเพเรกินก็อาศัยประโยชน์ข้อนี้เช่นกัน การจู่โจมครั้งเดียวก็ทำให้เหยื่อตายได้ในทันที 


ปัจจุบันสถานะของมันมีความกังวลน้อย เนื่องมาจากความพยายามในการอนุรักษ์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเกือบสูญพันธุ์ในปี 1970 เพราะยาฆ่าแมลงที่เกษตรกรใช้ ต้องขอบคุณกฎหมายห้ามใช้สารเคมีเหล่านั้น ทำให้โลกยังมีสัตว์ที่เร็วที่สุดในโลกไว้ได้

รายการบล็อกของฉัน