ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

พบกับนกที่ออกไข่เป็นสีนีออนแต่อย่าคิดครอบครอง เพราะนี่คือกรงเล็บของมัน

นกแคสโซแวรี (Cassowary) ชื่อวิทยาศาสตร์ Casuarius casuarius นกที่มีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก (รองจาก-นกกระจอกเทศ-นกอีมู) และแม้จะบินไม่ได้ แต่ก็สามารถวิ่งได้เร็วถึง 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแทน

ค้นหา
Custom Search
👉ที่เห็นคือเกราะเหล็ก โดยการทดสอบ พบว่า เกราะเป็นรอยแต่ไม่ทะลุ และเล็บของมันยังอยู่ดีไม่ได้รับบาดเจ็บ ถูกจัดให้เป็น “นกอันตรายที่สุดในโลก” ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว (2019) เจ้าของฟาร์มนกแคสโซแวรี ที่ฟลอริดา วัย 75 ปี ก็เพิ่งเสียชีวิตจากท่านี้เช่นกัน ตัวก่อเหตุเป็นตัวเมีย สูง 1.8 เมตร หนัก 70 กิโลกรัม โดยสิ่งที่ทำให้มันอันตรายสุด ๆ คือ กรงเล็บทั้ง 6 นิ้ว จากขาทั้ง 2 ข้าง โดยทุกนิ้วนั้นคมเหมือนมีด ความยาวประมาณ 10 ซม. (นิ้วกลางยาวสุด-แต่นิ้วชี้คมสุด) แถมยังมีท่าไม้ตาย “วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดแล้วใช้นิ้วชี้กระโดดถีบ”

และด้วยนิสัยใจร้อน + กรงเล็บสุดแหลมคม ทำให้บางคนเรียกนกชนิดนี้ว่า “ไดโนเสาร์ที่มีชีวิต” เพราะโครงสร้างที่ไม่ต่างจากนกในยุคก่อนประวัติศาสตร์มากนัก ซึ่งสิ่งที่ชัดเจนที่สุดก็คือ “กรงเล็บมหาโหด” ของมันนั่นเอง 
(แต่น่าเสียดายที่ทุกวันนี้เรายังไม่รู้ว่า ไดโนเสาร์ตัวใดคือบรรพบุรษที่แท้จริงของนกที่หากินบนพื้นครับ)

👉น้ำหนักฟองละ 584 กรัม บรรยายความโหดของมันไปเยอะ ทีนี้มาพูดถึง “ไข่สีเขียวนีออน” ของมันบ้างดีกว่า : นกชนิดนี้จะออกไข่ชุดละ 3-6 ฟอง ตัวผู้จะเป็นผู้ฟักไข่ เพราะตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าและถนัดในการหาอาหารมากกว่า (กินทั้งพิชและสัตว์) ใช้เวลาฟักไข่ประมาณ 49-56 วัน (ลูกนกที่เพิ่งฟักจะมีสีน้ำตาล และจะค่อย ๆ ผลัดขนจนเป็นสีดำ)

แล้วทำไมไข่ของพวกมันจึงเป็นสีเขียวได้ล่ะ ? ตอบ : สำหรับเรื่องนี้ไม่มีคำตอบที่หนักแน่น และไม่มีผลวิจัยที่สำเร็จแล้วช่วยยืนยัน แต่จากสมมุติฐานที่มีความเป็นไปได้ที่สุดคือ พวกมันรอดพ้นจากเหตุไดโนเสาร์สูญพันธุ์มาได้ ทำให้สิ่งมีชีวิตที่เหลือรอด ต่างพากันวิวัฒนาการเพื่อขยายเผ่าพันธุ์ของตัวเองให้มีจำนวนมากที่สุด

👉กรงเล็บ ที่ดูเหมือนไดโนเสาร์ยุคดึกดำบรรพ์ยังไงยังงั้น ซึ่งเหล่านกแคสโซแวรีก็ทำแบบนั้นเช่นกัน เนื่องจากไข่ของพวกมันมีขนาดใหญ่มาก จึงต้องทำการอำพรางไข่ให้มีสีกลมกลืนไปกับป่ารก พวกมันจึงจำเป็นต้องวิวัฒนาการเม็ดสี (Pigment) ของเปลือกไข่ให้มีสีเขียวเฉดที่ใกล้เคียงกับสภาพแวดล้อมมากที่สุด โดยความเข้มของสีเขียว-แต่ละการออกไข่จะต่างกัน-ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่มันอาศัยอยู่ในขณะนั้นครับผม

😩ความจริงแล้ว นกชนิดนี้สามารถมีอายุขัยได้นานถึง 50 ปี แต่อายุ
พบว่า พวกมันมีอายุเฉลี่ยในป่าเพียง 12-19 ปีเท่านั้น นั่นก็เพราะ นิสัยหงุดหงิดง่ายและชอบท้าไฟต์กับทุกตัวที่รุกล้ำอาณาเขตเกิน 7 กิโลเมตรนั่นเอง

รายการบล็อกของฉัน