ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

งานวิจัยค้นพบไดโนเสาร์พันธุ์ที่มีจะงอยปากคล้ายนกแต่ไม่มีฟันคือบรรพบุรุษของนกปัจจุบัน


งานวิจัยค้นพบไดโนเสาร์พันธุ์ที่มีจะงอยปากคล้ายนกแต่ไม่มีฟันคือบรรพบุรุษของนกปัจจุบัน
ค้นหา
Custom Search

This undated artist rendering provided by the journal Science shows the dinosaur lineage which evolved into birds shrank in body size continuously for 50 million years.

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าเมล็ดพืชมีส่วนช่วยให้บรรพบุรุษของนกอยู่รอดมาได้หลังเหตุการณ์ลูกอุกาบาตพุ่งชนโลก...
Dinosaurs Birds
Derek Larson นักบรรพชีวินวิทยาที่พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ Philip J. Currie ในเมือง Alberta ประเทศเเคนาดา กล่าวว่า ไดโนเสาร์ขนาดเล็กที่มีลักษณะคล้ายนกในยุค Cretaceous หรือไดโนเสาร์มานีเเรปโทแรน (maniraptoran) เป็นกลุ่มไดโนเสาร์ที่ยังไม่มีใครเข้าใจอย่างถ่องเเท้

คุณ Larson ผู้เชี่ยวชาญชาวแคนาดากล่าวว่า ไดโนเสาร์พันธุ์นี้อยู่ในวงศ์เครือญาติเดียวกันกับนกยุคใหม่ โดยในตอนปลายของยุค Cretaceous ไดโนเสาร์พันธุ์นี้จำนวนมากสูญพันธุ์ไป รวมทั้งนกชนิดที่มีฟัน แต่ว่าสายพันธุ์ที่ไร้ฟันกลับอยู่รอดจากช่วงของการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์มาได้

จึงเกิดคำถามว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? ในเมื่อไดโนเสาร์ทั้งสองชนิดมีลักษณะคล้ายคลึงกันมาก ต่างกันตรงที่มีฟันกับไม่มีฟันเท่านั้น

เพื่อค้นหาคำตอบ ทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาซากฟอสซิลฟันจากไดโนเสาร์นก maniraptoran จำนวนมากกว่า 3,000 ชิ้น


A number of bird-like dinosaurs reconstructed in their environment in the Hell Creek Formation at the end of the Cretaceous. Middle ground and background: two different dromaeosaurid species hunting vertebrate prey (a lizard and a toothed bird). Foregroun
ทีมนักวิจัยยืนยันว่าความหลากหลายของฟันของไดโนเสาร์คล้ายนกชนิดนี้ แสดงว่าไดโนเสาร์คล้ายนกมานีเเรปโทแรนอยู่ในสภาพนิเวศน์ที่อุดมสมบูรณ์มานานกว่าหลายล้านปี แต่ตายลงเพราะสภาพทางนิเวศน์เกิดการเปลี่ยนแปลงกระทันทัน เพราะได้รับผลกระทบรุนแรงจากเหตุการณ์ลูกอุกาบาตพุ่งชนโลกครั้งใหญ่ในช่วงปลายของยุค Cretaceous

คุณ Larson กล่าวว่าไดโนเสาร์นกพันธุ์มานีเเรปโทแรนได้คงความหลากหลายของมันเอาไว้ได้อย่างดีตลอดช่วง 18 ล้านปีสุดท้ายของยุค Cretaceous แต่กลับสาบสูญไปอย่างทันทีทันใดในช่วงปลายของยุค

แต่ไดโนเสาร์นกสายพันธุ์เครือญาติ ซึ่งกลายเป็นบรรพบุรุษของนกยุคใหม่ กลับอยู่รอดการสาบสูญครั้งใหญ่ของไดโนเสาร์มาได้ เนื่องจากอาหารที่มันกิน

การค้นพบนี้นำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า ไดโนเสาร์นกไร้ฟันแต่มีจะงอยปากและกินเมล็ดพืชเป็นอาหาร ได้กลายเป็นบรรพบุรุษของนกในยุคปัจจุบัน

ทีมนักวิจัยชี้ว่าจะงอยปากของนก ช่วยให้ไดโนเสาร์คล้ายนกพันธุ์นี้สามารถจิกกินเมล็ดพืชได้ช่วยให้มันอยู่รอดและวิวัฒนาการเป็นนกในปัจจุบัน

รายการบล็อกของฉัน