ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

Archeopteryx นี่คือโฉมสัตว์ ปีกโบราณ ของนกตัวแรกที่เกิดขึ้นบนโลก

Archeopteryx

ค้นหา
Custom Search
แม้หลายคนจะยังกังขากับเรื่องที่ว่านกทุกวันนี้สืบสายพันธุ์มาจากไดโนเสาร์บางกลุ่มที่สูญพันธุ์ไปแล้ว แต่จากการสำรวจเหมืองหินในประเทศเยอรมนี นักวิทยาศาสตร์ได้พบกับฟอสซิลของสัตว์โบราณชนิดหนึ่งที่มองแค่ปราดเดียว พวกเขาก็มั่นใจได้ทันที ว่านี่คือโครงกระดูกของนกแน่นอน และมันถูกตั้งชื่อว่า อาร์คีออปเทอริกซ์ (Archeopteryx) ซึ่งมีความหมายว่า ‘ปีกโบราณ

แม้จะดูไม่เหมือนนกสมัยใหม่ไปซะทุกอย่าง แต่สิ่งที่ทำให้อาร์คีออปเทอริกซ์แตกต่างจากสัตว์ที่อยู่ร่วมยุคกับมันในตอนปลายยุคจูแรสซิกหรือราวๆ 150 ล้านปีก่อน นั่นคือขนที่มีความใกล้เคียงกับนกทุกวันนี้อย่างมาก 

ซึ่งนอกจากจะเป็นหลักฐานที่แสดงถึงความเป็นสัตว์เลือดอุ่นแล้ว นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาร์คีออปเทอริกซ์ คือรอยต่อของสัตว์ที่กำลังจะวิวัฒนาการมาเป็นนกเช่นทุกวันนี้ด้วย

ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นนกตัวแรกของโลก แต่อาร์คีออปเทอริกซ์นั้นมีลักษณะอย่างหลายที่กระเดียดไปทางไดโนเสาร์ซะมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นปากที่ยังเต็มไปด้วยฟันซี่เล็กๆ แทนที่จะเป็นจะงอยปาก หรือหลักฐานของกรงเล็บที่อยู่บนปีก 

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสัตว์ตัวนี้อาจจะบินไม่เก่งมากนัก แต่ใช้การร่อนไประหว่างต้นไม้ และลงจอดโดนใช้เล็บเกาะซะมากกว่า เพราะเมื่อเทียบกันขนาดตัวและกระดูกแล้ว ปีกของมันดูเล็กเกินไปที่ใช้บิน

Archeopteryx นี่คือโฉมสัตว์ ปีกโบราณ ของนกตัวแรกที่เกิดขึ้นบนโลก

รายการบล็อกของฉัน