ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

อาร์เจนทาวิส นกยักษ์ดึกดำบรรพ์ ที่มีขนาดพอๆ กับ เครื่องบินไอพ่นน้ำหนักเบา

🦅สัตว์โบราณที่สาบสูญ! ทำความรู้จัก ‘อาร์เจนทาวิส’
นกยักษ์ดึกดำบรรพ์ ที่มีขนาดพอๆ กับ ‘เครื่องบินไอพ่นน้ำหนักเบา’
รู้หรือไม่ว่า เมื่อนานมาแล้วโลกของเราเคยมีสิ่งมีชีวิตสุดอัศจรรย์ชนิดนี้อยู่!? เจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้มีขนาดใหญ่โตอลังการและน่าทึ่งมาก ถ้าอยากรู้ว่าพวกมันคืออะไร เลื่อนลงไปอ่านด้านล่างได้เลย

‘อาร์เจนทาวิส’ (Argentavis) หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ ‘Argentavis magnificens’ คือชื่อของ ‘นกยักษ์โบราณ’  ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา เจ้านกยักษ์ชนิดนี้สูญพันธุ์ไปนานมากแล้ว โดยพวกมันเคยมีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อราว 5-8 ล้านปีก่อน มีถิ่นอาศัยอยู่ในแถบเทือกเขาแอนดีส 
ทวีปอเมริกาใต้ และในแถบที่ราบปัมปัส (Pampas) ประเทศอาร์เจนตินา

พวกมันเป็นนกที่มีขนาดมหึมามีน้ำหนักตัวมากถึง 68 กิโลกรัม และยิ่งในตอนที่พวกมันสยายปีกทั้งสองข้างออกพร้อมบินล่ะก็ ขนาดของปีกจากอีกฝั่งหนึ่งไปจรดอีกฝั่งหนึ่งนั้นมีความยาวมากถึง 7 เมตรเลยทีเดียว ถ้าเทียบแล้วพวกมันมีขนาดพอๆ กับเครื่องบินไลท์แอร์คราฟท์ หรือเครื่องบินไอพ่นน้ำหนักเบาก็ไม่ปาน!

ด้วยขนาดที่ใหญ่ยักษ์เช่นนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญต่างสงสัยกันว่า เจ้านกอาร์เจนทาวิสสามารถบินขึ้นไปบนฟ้าได้อย่างไร และผู้ที่ไขปริศนาในข้อนี้ได้ก็คือทีมนักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสเทค
(Texas Tech University) รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ที่ได้ทำการศึกษาและพบว่า เจ้านกอาร์เจนทาวิสจะบินขึ้นฟ้าได้ก็ต่อเมื่อมีสภาพอากาศที่เหมาะสมเท่านั้น 
กล่าวคือด้วยขนาดที่ใหญ่เช่นนี้ทำให้พวกมันชอบที่จะอยู่บนพื้นดินมากกว่า แต่ถ้าหากพวกมันจะบินก็ต้องรอให้มีลมหนุนและต้องบินลงจากที่สูง อย่างเช่นบนเทือกเขา หรือไม่หากบริเวณนั้นไม่มีเทือกเขาสูง พวกมันก็จะใช้วิธีวิ่งลงจากเนินเขาที่มีความชันประมาณ 10 องศาแทน ที่ต้องทำเช่นนั้นก็เพื่อจะได้มีพลังงานหนุนช่วยให้พวกมันมีแรงบินขึ้นสู่ฟากฟ้านั่นเอง
Argentavis
และเมื่อเจ้านกอาร์เจนทาวิสทะยานขึ้นสู่อากาศได้แล้ว พวกมันจะทำความเร็วได้ราว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยในแต่ละวันพวกมันอาจจะบินไปได้ไกลถึง 300 กิโลเมตรเลยทีเดียว ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมาก! ลองคิดดูซิว่า ถ้าหากเจ้านกอาร์เจนทาวิสยังมีชีวิตอยู่ เราอาจจะได้เห็นพวกมันบินควบคู่มากับเครื่องบินขนาดเล็กในยุคปัจจุบันก็เป็นได้! เป็นภาพที่น่าทึ่งเกินกว่าจะจินตนาการได้จริงๆ
เรียบเรียง : S

รายการบล็อกของฉัน