ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

Harpy Eagle นกนักล่า

Harpy Eagle นกนักล่าในป่าเขตร้อน
นกอินทรีฮาร์ปี คือสายพันธุ์นกอินทรีที่มีการกระจายพันธุ์อยู่ในป่าเขตร้อนตั้งแต่ประเทศแม็กซิโกจนถึงประเทศอาร์เจนติน่า โดยมันเป็นนกนักล่าขนาดใหญ่และมีพละกำลังมากที่สุดในอเมริกาใต้ ซึ่งชื่อของพวกมันนั้นได้มาจากสัตว์ในตำนานกรีกที่มีหัวเป็นคนและตัวเป็นนกอินทรี

พวกมันมีสายตาที่ยอดเยี่ยม สามารถมองเห็นสิ่งของที่มีขนาดเล็กกว่า 2 เซนติเมตร ซึ่งอยู่ห่างไกลถึง 200 เมตรได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังสามารถบินได้เร็วถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยพวกมันถือเป็นหนึ่งในนักล่าที่มีกรงเล็บใหญ่ที่สุด ด้วยมันมีกรงเล็บแหลมคมทรงพลัง ยาวกว่า 13 เซนติเมตร อีกทั้งยังสามารถหิ้วเหยื่อที่มีน้ำหนักมากกว่าตัวเองได้ถึง 3 เท่า
ทำให้สามารถโฉบลงไปจับสัตว์ต่างๆได้ดี อาทิ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่บนต้นไม้, สัตว์ปีก, สัตว์เลื้อยคลาน หรือแม้แต่สัตว์ขนาดใหญ่อย่าง กวาง หรือคาปิบารา ซึ่งสัตว์ขนาดใหญ่นั้นมันจะไปกินบนต้นไม้ต่ำๆแทนที่จะหิ้วเข้าไปในรัง
นกอินทรีฮาร์ปีมีความยาวระหว่าง 89-105 เซนติเมตร น้ำหนักของตัวเมียหนักกว่าตัวผู้ถึง 2 เท่า โดยตัวเมียหนักเฉลี่ย 6-9 กิโลกรัม ส่วนตัวผู้หนัก 4-4.8 กิโลกรัม ซึ่งจะเห็นได้ว่า นกอินทรีฮาร์ปีจะมีปีกค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับขนาดตัว ทำให้สามารถบินไปมาในป่าได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว โดยตัวเมียจะมีปีกแต่ละข้างยาว 58.3-62.6 เซนติเมตร ส่วนตัวผู้ปีกแต่ละข้างยาว 54.3-58 เซนติเมตร

ลักษณะทั่วไปของพวกมันมีขนสีดำยกเว้นขนขาที่เป็นดำสลับขาว ส่วนหัวเป็นสีเทา มีลายพาดสีดำที่ช่วงคอ โดยมีสีสันและลวดลายขนแตกต่างไปตามเพศ พวกมันมีอายุขัยเฉลี่ย 25-35 ปี เป็นนกที่มีคู่ตัวเดียวตลอดชีวิต เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ พวกมันจะวางไข่ 2 ฟอง โดยจะวางไข่ห่างกัน 2-3 ปี
Harpy Eagle 

เมื่อไข่ฟองแรกฟักขึ้นมาแล้ว ไข่อีกฟองที่เป็นไข่สำรองจะถูกเพิกเฉย ทำให้มันไม่ฟักออกมาเป็นตัว จากนั้นลูกนกที่เกิดมาจะถูกพ่อแม่ประคบประหงม คอยให้อาหารมันไปจนถึงช่วง 6-10 เดือน ซึ่งในเวลานี้ตัวพ่อตัวแม่จะดุร้ายมาก หากเจอศัตรูที่เป็นภัยต่อลูกน้อยของมัน หลังจากนั้นพ่อแม่จะค่อยๆให้ลูกนกรู้จักดูแลตัวเองโดยการให้อาหารลดน้อยลง เหลือราว 10 วันต่อครั้ง
โดยในธรรมชาติพวกมันมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยถูกล่าและสูญเสียที่อยู่อาศัยไป อย่างไรก็ตามพวกมันเป็นนกประจำชาติ ซึ่งปรากฏอยู่บนตราของประเทศปานามา รวมถึงการเป็นต้นแบบของ ‘ฟ็อกซ์’ นกฟินิกซ์ในภาพยนตร์เรื่อง แฮรี่ พอตเตอร์ อีกด้วย

รายการบล็อกของฉัน