ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

พิราบผ่านศึก! วีรกรรมของ G.I. Joe นกพิราบที่โด่งดังที่สุด และเคยได้รับเหรียญกล้าหาญจากกองทัพสหรัฐฯ มาแล้ว

พิราบผ่านศึก! วีรกรรมของ ‘G.I. Joe’ นกพิราบที่โด่งดังที่สุด และเคยได้รับเหรียญกล้าหาญจากกองทัพสหรัฐฯ มาแล้ว
หลายคนน่าจะพอรู้กันมาว่า “นกพิราบ” ได้กลายมาเป็นหนึ่งในเครื่องมือสื่อสารที่รวดเร็วและน่าเชื่อถืออย่างหน้าอัศจรรย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการจัดตั้งหน่วยสื่อสารที่ใช้นกพิราบไว้ส่งข้อความโดยเฉพาะขึ้นมา แล้วใครจะเชื่อว่าครั้งหนึ่ง นกพิราบจะได้รับเหรียญกล้าหาญจากสงครามโลกไปกับเขาด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 1943 บริเวณหมู่บ้าน Colvi Vecchia ในประเทศอิตาลี ขณะที่กองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรได้ยกกำลังพลปะทะกับทหารนาซีเยอรมันและอิตาลีซึ่งทั้งสองเป็นเป็นพันธมิตรกันในขณะนั้น ในตอนแรกที่เกิดการยิงต่อสู้กันฝ่ายสัมพันธมิตรหน่วยที่ 169 ได้ขอกำลังเสริมทางอากาศเพื่อมาถล่มหมู่บ้านแห่งนี้โดยมีกำหนดเวลาเอาไว้ครึ่งชั่วโมง แต่พวกเขาไม่รู้ว่าทหารราบหน่วยที่ 56 โดยมีกองกำลังกว่าพันคนสามารถขับไล่ทหารนาซีและอิตาลีและยึดหมู่บ้านเอาไว้ได้เพียงไม่นานหลังจากนั้น

ซึ่งคำสั่งทิ้งระเบิดยังคงอยู่ หน่วยพิราบสื่อสารจึงรีบนำข้อความ ติดขานกพิราบตัวหนึ่งที่ถูกเรียกว่า “G.I. Joe” ส่งข้อความยกเลิกคำสั่งทิ้งระเบิดในทันทีที่รู้ทราบว่าหมู่บ้านดังกล่าวเต็มไปด้วยทหารฝ่ายเดียวกันไปยังศูนย์บัญชาการใหญ่ที่อยู่ห่างออกไปถึง 20 ไมล์ (ราว 32 กิโลเมตร) ซึ่งเป็นเวลาที่เร่งด่วนและวิกฤตอย่างมาก

แต่ขณะที่เครื่องบินทิ้งระเบิดกำลังเตรียมพร้อมขึ้นบินบนรันเวย์เพื่อไปทิ้งระเบิดที่หมู่บ้าน Colvi Vecchia เจ้า G.I. Joe ก็มาถึงได้ทันเวลา ข้อความยกเลิกคำสั่งทิ้งระเบิดได้รับทันเวลาและสามารถช่วยชีวิตทหารกว่าพันนายเอาไว้ได้อย่างเฉียดฉิว 

ซึ่งหากพิราบตัวนี้ไปถึงช้าเพียง 5 นาที ก็อาจหมายถึงชีวิตของทหารนับพันคนต้องถูกระเบิดไปแล้ว เจ้านกพิราบบินเร็วอย่างน่าทึ่งโดยใช้เวลาเฉลี่ยคือ 20 ไมล์ต่อ 20 นาที หรือ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 พิราบสื่อสาร G.I. Joe ก็ถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวังเหรียญกล้าหาญ PDSA Dickin ร่วมกับพิราบสื่อสารตัวอื่นที่มีบทบาทสำคัญในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากเจ้า G.I. Joe ตาย ร่างของมันก็ถูกนำไปสตาฟเพื่อจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์กองทัพทหารสื่อสารของสหรัฐฯ ในเวลาต่อมา
ค้นหา
Custom Search

รายการบล็อกของฉัน