ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ไก่ประหลาด ไก่พันธุ์ ซ็อง ตาว (Dong Tao)


ขาอวบ ใหญ่เบิ้ม ไก่สายพันธุ์แปลกที่เวียดนาม

เนื้อไก่พันธุ์นี้จะมีเนื้อที่อร่อยกว่าไก่ทั่วๆ ไปและมักถูกเสิร์ฟเป็นเมนูในร้านอาหารหรู ๆ ที่มีราคาแพง...

เจ้าไก่นี้คือไก่พันธุ์ ซ็อง ตาว (Dong Tao) เป็นสายพันธุ์ไก่พื้นเมือง และขึ้นชื่ออย่างมากในประเทศเวียดนาม ไก่พันธุ์นี้เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่สามารถมีน้ำหนักถึง 6 กิโลกรัม และมีขนาดของขาที่ใหญ่พอๆ กับข้อมือของคนเลยทีเดียว 

ไก่เพศเมียส่วนใหญ่จะมีขนสีขาว และตัวผู้จะมีขนที่หลากสี ต้นกำเนิดของมันมาจากชุมชนท้องถิ่นซ็อง ตาว ในจังหวัดฮึงเอียน โดยเจ้าของฟาร์มชื่อ วู ง็อก ตวน เริ่มต้นจากซื้อไก่พันธุ์นี้มา 10 ตัว เพื่อเลี้ยงเล่น ๆ จากนั้นหลายปีเขาเรียนรู้วิธีการเลี้ยงและผสมพันธุ์ที่ถูกต้อง ซึ่งแตกต่างจากสัตว์ปีกทั่วไปที่เลี้ยงในกรง และต้องสร้างพื้นที่ให้มันกว้าง ๆ และมีห้องให้มันออกกำลังกายด้วย

ส่งผลให้มันมีเนื้อที่รสชาติและคุณภาพที่ดี
ปัจจุบันถือเป็นสายพันธุ์ไก่ที่หายากและมีราคาแพง เนื้อไก่พันธุ์นี้จะมีเนื้อที่อร่อยกว่าไก่ทั่วๆ ไปและมักถูกเสิร์ฟเป็นเมนูในร้านอาหารหรู ๆ ที่มีราคาแพง 

โดยราคาเนื้อไก่ตกกิโลกรัมละ 350,000-400,000 ด่ง (ราว 500-600 บาท) ส่วนราคาของพ่อพันธุ์อยู่ที่ 100,000-120,000 ด่ง (ราว 150-180 บาท) 

ซึ่งหากเป็นไก่พันธุ์ดี มีขาที่หนาและแข็งแรงอาจราคาสูงถึงตัวละ 5-6 ล้านด่ง (ราว 7,700-9,000) โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ของเวียดนาม ราคาไก่จะพุ่งขึ้นสูงมากหลายเท่าตัว ซึ่งเคยสูงถึง 50 ล้านด่ง (ราว 77,000 บาท) เลยทีเดียว

ทั้งนี้ ธุรกิจนี้ต่างได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และในประเทศอังกฤษและญี่ปุ่นได้นำเข้าไก่พันธุ์นี้เพื่อนำไปศีกษาและวิจัยต่อไป.

รายการบล็อกของฉัน