ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นักบรรพชีวินวิทยาเบลเยียม ค้นพบ ไดโนเสาร์ว่ายน้ำได้

🐸นักบรรพชีวินวิทยาเบลเยียม ค้นพบ ไดโนเสาร์ว่ายน้ำได้
นักบรรพชีวินวิทยาเบลเยียม ค้นพบ ไดโนเสาร์สายพันธ์ุใหม่ สามารถว่ายน้ำได้ จากการตรวจพิสูจน์ซากฟอสซิล อายุ 71-75 ล้านปี พบในมองโกเลียเมื่อไม่กี่ปีก่อน

เมื่อ 10 ธันวาคม ปีที่แล้ว บุญธง ก่อมงคลกูล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำเบลเยียม รายงานว่าสถาบันวิทยาศาสตร์ธรรมชาติแห่งประเทศเบลเยียม (l'Institut royal des sciences naturelles de Belgique - IRSNB) 
เปิดแถลงเมื่อวันพุธปีที่ผ่านมาว่า 
คณะนักวิจัยนานาชาติประกอบด้วยนักบรรพชีวินวิทยาเบลเยียม 2 คนได้ค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ จากการตรวจพิสูจน์ซากฟอสซิลที่มีอายุระหว่าง 71-75 ล้านปี ที่ได้ค้นพบเมื่อไม่กี่ปีก่อนในประเทศมองโกเลีย 

โดยผลการวิจัยได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Nature ตรวจพบว่า ไดโนเสาร์สามารถว่ายน้ำได้ ทั้งที่ถือว่าเป็นสัตว์บนพื้นดินเสมอมาก็ตาม

🐣ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ได้รับการตั้งชื่อว่า "Halszkaraptor" เพื่อเป็นเกียรติแก่นักบรรพชีวินวิทยาชาวโปแลนด์ Halszka Osmólska ซึ่งสามารถเคลื่อนไหวได้ทั้งบนบกและในน้ำ “นับเป็นครั้งแรกที่เราสามารถยืนยันได้ว่า ไดโนเสาร์บางสายพันธุ์ว่ายน้ำได้” นายปาสกาล ก๊อดฟรัวท์ นักบรรพชีวินวิทยาของสถาบัน IRSNB ระบุในแถลงการณ์
ไดโนเสาร์พันธุ์ Halszkaraptor 
เป็นสายพันธุ์เทโรพอด กินเนื้อเป็นอาหาร มีอายุอยู่ในช่วง 160 ล้านปี มีลักษณะคล้ายกิ้งก่ามีปีกบินได้ครึ่งบกครึ่งน้ำ เป็นที่รู้จักกันภายหลังจากภาพยนตร์เรื่อง จูราสสิค พาร์ค มีขนาด 80 เซนติเมตร สามารถเคลื่อนไหวได้ในน้ำโดยใช้ขาคู่หน้า “จากการที่มีคอยาวเหมือนหงส์และฟันยื่นออกมา ทำให้มันสามารถจับปลาใต้น้ำได้” 

สถาบันวิทยาศาสตร์ธรรมชาติฯ ระบุ

นายคูณ สไตน์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Vrije Universiteit Brussel หรือ VUB กล่าวว่า “เป็นการค้นพบที่สุดยอดมาก เป็นการแสดงให้เห็นอีกครั้งหนึ่งว่า ไดโนเสาร์มีความหลากหลาย และแน่นอนว่ายังคงมีความพิศวงให้เราค้นคว้าได้อีกมากมาย” ซากฟอสซิลที่ช่วยให้เราค้นพบดังกล่าวมีอายุราว 71-75 ล้านปี ที่ประเทศมองโกเลีย ที่เมือง Ukhaa Tolgod ซึ่งเป็นแหล่งค้นคว้าที่นักบรรพชีวินวิทยารู้จักกันดีและมีการขโมยซากฟอสซิลไป
Halszkaraptor
ขณะที่ นายก๊อดฟรัวท์ ยังกล่าวด้วยว่า ซากฟอสซิลถูกลักลอบส่งออกอย่างผิดกฎหมาย และหมุนเวียนเปลี่ยนมืออยู่กับนักสะสมหลายคนเป็นเวลา 10 ปี ก่อนที่จะมาตกอยู่กับนักสะสมฝรั่งเศสที่ได้ติดต่อและมอบให้กับสถาบันวิทยาศาสตร์ธรรมชาติแห่งประเทศเบลเยียม (l'Institut royal des sciences naturelles de Belgique - IRSNB).

รายการบล็อกของฉัน